Giá OCC giảm mạnh tại châu Á do tắc nghẽn logistics các cảng tại Mỹ

Giá OCC giảm mạnh tại châu Á do tắc nghẽn logistics các cảng tại Mỹ

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Bờ Tây và Bờ Đông nước Mỹ đã khiến cho việc xuất khẩu RCP của nước này sang châu Á bị đình trệ, mặc dù lượng cung dồi dào.

Tình hình này đã gây xáo trộn chuỗi logistics đường biển tại các cảng chính ở Đông Nam Á (SEA), Đài Loan và gây cản trở vận chuyển liên châu Á, ảnh hưởng đến xuất khẩu giấy bao bì hòm hộp từ các khu vực này tới Trung Quốc.

Do việc xuất khẩu bị hạn chế, các nhà máy ở Đài Loan và Đông Nam Á đã cắt giảm khối lượng OCC nhập khẩu từ Mỹ, và tìm cách giảm giá loại hàng này. Giá OCC thu gom tại các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng được cải thiện và giảm nhẹ.

Giá OCC của Mỹ nhập khẩu giảm. OCC 12 của Mỹ hiện đang là loại được nhập khẩu chủ yếu tại Châu Á. Giá OCC 12 tại thời điểm trung tuần tháng 11 tại Hàn Quốc đạt 270-285 USD/tấn, tại Đài Loan, ổn định ở mức 270-275 USD/tấn. Loại cao cấp có giá 290-315 USD/tấn ở Đông Nam Á, với khối lượng lớn ở Indonesia.

Nhìn chung, vào tuần thứ 3 của tháng 11/2021, OCC 12 đang được giao dịch ở mức 270-315 USD/tấn tại Đông Nam Á, Đài Loan và Ấn Độ. OCC 11 của Mỹ có giá thấp hơn 5-10 USD/tấn ở hầu hết các nước Đông Nam Á và Đài Loan.

Giá OCC của Châu Âu, Nhật Bản cũng giảm: Vấn đề vận chuyển, Đông Nam Á dễ dàng nhập RCP từ Mỹ hơn các khu vực khác tại Châu Á. Nguồn thu gom tại châu Âu đã dồi dào, đẩy lượng cung tăng khiến giá OCC tại thị trường nội địa châu Âu cũng giảm 11 USD/tấn, và việc giảm giá khi xuất khẩu sang châu Á cũng dễ hơn.

OCC 95/5 của Châu Âu tại tuần thứ 3 tháng 11/2021 ở mức 255-270 USD/tấn tại Đông Nam Á (không tính Indonesia). Khách hàng chủ yếu là các nước Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Đông Nam Á và Đài Loan, giá OCC Nhật Bản ở mức 280-285 USD/tấn, giảm 10-15 USD/tấn./.

Theo PPI Asia



Show Buttons
Share On Facebook
Share On Youtube
Hide Buttons