30 Th3 Nhu cầu tăng cao, cung ứng gặp khó khăn thúc đẩy tăng giá bột giấy thị trường toàn cầu
Giá cả hai loại bột giấy gỗ mềm và gỗ cứng tiêu chuẩn đều tăng mạnh trong thời gian vừa qua, do nhu cầu tốt và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Đặc biệt từ đầu tháng 3, ảnh hưởng của cuộc chiến tranh tại Ukraina, giá xăng dầu và khí đốt tăng mạnh tại nhiều châu lục đã ảnh hưởng đến việc tăng giá của nhiều mặt hàng.
Tại thị trường châu Âu, giá bột giấy gỗ cứng và gỗ mềm đều ở mức cao, đặc biệt là bột gỗ cứng. Giá bột giấy BEK vẫn tiếp tục tăng giá trong tháng 3/2022.
Giá bột NBSK đã tăng tháng thứ hai liên tiếp sau khi tăng 40 USD/tấn vào tháng 1, và tiếp tục tăng 40-50 USD/tấn vào tháng 2.
Giá NBSK giao ngay đầu tháng 3/2022 ở mức 1.340-1.350 USD/tấn. Giá bột BEK giao ngay tháng 2 đã tăng 30 USD/tấn, ở mức 1.170 USD/tấn.
Trong thời gian tới, giá BEK dự kiến có thể tiếp tục tăng cao nữa. Chuỗi cung ứng hiện nay đang gặp khó khăn, vấn đề logistics trở nên trì trệ nghiêm trọng ở cả thị trường châu Âu và toàn cầu khiến việc giao hàng liên tục bị chậm trễ, tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu như cuộc chiến tại Ukraina vẫn chưa đến hồi kết.
Chiến tranh Nga -Ukraine có thể làm gia tăng các vấn đề từ phía cung trên thị trường bột giấy, đặc biệt là về mặt gỗ mềm.
Năm 2021, Nga đã xuất khẩu khoảng 2,1 triệu tấn bột giấy, trong đó 62% xuất sang Trung Quốc và bột gỗ mềm tẩy trắng (BSK) chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tại thị trường Châu Á, do hạn chế từ phía nguồn cung và khủng hoảng vận chuyển quốc tế, một số nhà cung cấp đã chốt giá bột NBSK của Canada ở mức 990-1.000 USD/tấn.
Giá NBSK bán lại đang được định giá ở mức 952 USD/tấn.
Bột NBSK Bắc Âu vẫn ổn định, đứng ở mức 850-900 USD/tấn.
Bất chấp cú sốc kỳ hạn và các yếu tố cơ bản về P&B tại thị trường Trung Quốc, một số nhà cung cấp đã tăng giá đối với bột BSK và BHK nhập khẩu.
Tập đoàn Ilim đã nâng giá bột BSK của Nga thêm 80 USD/tấn lên mức 980 USD/tấn cho các lô hàng trong tháng 4. Công ty cũng đã thực hiện mức tăng tương tự 80 USD/tấn đối với BHK.
Hiện nay, việc giao hàng từ Nga qua Trung Quốc qua đường sắt vẫn diễn ra bình thường và giải thích rằng nhà sản xuất không cắt giảm phân bổ do các vấn đề vận hành./.
VPPA (tổng hợp)